Tuesday, March 26, 2013

อยากขายของ จะขายอะไรดีนะที่ยั่งยืน

หลังจากที่ผ่านมาหลายวันนี้ ผมติดธุระมาหลายวัน เลยทำให้ไม่ได้เขียนบทความเพิ่มเลย แต่ไม่ต้องเสียใจไปวันนี้ผมกลับมาเขียนบทความอีกรอบแล้วล่ะครับ วันนี้จะมาเล่าเรื่องส่วนตัวนิดหน่อย ส่วนตัวผมนั้นเป็นคนที่ชอบทำ อาชีพ ที่มันอยู่ใกล้ๆบ้านหรือถ้านเป็นไปได้คือเปิดเป็นธุรกิจส่วนตัวที่บ้านเองซะ เลย เป็นความคิดที่ดีนะ เพราะว่าตื่นมา อาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟัน แต่งตัวอะไรก็ได้มาทำงานสบายจะตาย เป็นนายของตัวเราเอง พอเปิดกิจการส่วนตัวแล้ว ถ้ามันเวิร์คและไปได้ด้วยดีจนเราไม่สามารถทำได้เพียงตัวคนเดียว ก็ต้องจ้างลูกน้องเข้ามาพิ่มจากคนสองคนไปเรื่อยๆ จากธุรกิจเล็กๆ กลายเป็นูรกิจขนาดใหญ่และอาจมีโรงงานเป็นของตัวเองด้วย ดูแล้วน่าจะเป็นอาชีพที่ดีไม่น้อยเลยนะเนี่ย แต่มันก็ต้องลองเสี่ยงดู ไม่รู้มันจะออกหัวหรือก้อย เราต้องทำงานยอมเป็นลูกน้องไปก่อน หาประสบการณ์ในชีวิตเอาไว้มากๆ ให้เริ่มหาตั้งแต่ตอนเรียนหนังสือนั่นแหละดีที่สุดเลย แต่ไม่ใช้ออกไปหาประสบการณ์การจนลืมการเรียนการสอนไปซะหมดนะ แทนที่จะได้อนาคตดีๆ พร้อมประสบการณืที่ดีกลับกลายเป็นว่าไปทำลายตัวเองซะงั้น ของแบบนี้มันต้องมาคู่กัน ถ้าอยากทำเล่นๆ เป็น อาชีพเสริม ไปก่อนก็ได้ ถ้ายังไม่มั่นใจว่าจะสามารถสร้างฐานะให้เราได้ แต่ถ้ามันได้ผลก็ลองคิดดูอีกทีว่ามันจะได้คุ้มเสียหรือเปล่า แต่ส่วนใหญ่ก็คุ้มกันทั้งนั้นแหละ บางคนก็ชอบการเล่นหุ้นเป็นชีวิตจิตใจ เล่นเป็นอาชีพเลยก็มี บางคนก็เล่นขำๆ เป็นอาชีพเสริมได้บ้าง ไม่ได้บ้างแล้วแต่โอกาส ถ้าคนที่เล่นแบบใจร้อนล่ะก็มีแต่เสียกับเสีย กว่าจะสมัคร กว่าจะเปิดบัญชีที่ทำให้สามารถเล่นหุ้นได้ ก็เสียเวลามากพอแล้ว ถ้าแบบเล่นแล้วเสียอีกคงเซ็งน่าดูเลยล่ะ การทำธุรกิจแบบนี้ต้องอาศัยดวงและจังหวะด้วย แต่บางคนก็ไม่ชอบเล่นหุ้นเพราะคิดว่าเป็นการพนันอย่างหนึ่ง มีได้และเสีย แต่ส่วนใหญ่ที่เห็นก็มีแต่เสียถ้าไม่ชำนาญจริงๆ บางคนก็คิดอยากจะทำธุรกิจขายของ ว่าแต่จะขายอะไรดีนะ มันเป็นการลงทุนที่ยิ่งใหญ่ครั้งหนึ่งในชีวิตเลย ถ้าไปได้สวยมันก็อยู่กับเรายันชั่วลูกชั่วหลานเลยทีเดียว เป็นเสือนอนกินไปตลอดชีวิต แล้วเราจะ ลงทุนขายอะไรดี ดีล่ะ ขายอะไรดีที่มันขาดทุนได้ยากที่สุด ขอกำไรไม่ต้องเยอะมาก แต่ไม่ยอมขาดทุน แต่ก็นะ มันเป็นเรื่องที่จะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะหาอาชีพที่ทำให้ไม่ขาดทุนแม้แต่น้อย เนี่ย


มาว่ากันต่อเรื่องเกี่ยวกับอาชีพที่อยากจะทำในอนาคตที่จะถึงนี้กันดีกว่า บางคนอาจจะมองว่า โหย สมัยนี้งานหาง่ายบ้าง หายากบ้าง แต่ความคิดส่วนตัวของผม ผมว่ามันหายากนะ กว่าจะหาอาชีพที่มันถูกใจเรา แล้วผลตอบแทนที่ได้มันก็คุ้มค่าเนี่ย แต่คนบางคนทำ อาชีพเสริม ควบคู่กับอาชีพหลักไปด้วย พอถึงสิ้นเดือนก็รับทรัพย์กันอย่างสนุกสนานกันเลยทีเดียว คนเราเนี่ยต้องรู้จักทำมาหากิน บางทีก็หาอาชีพอิสระทำดูก็ได้ จะได้ไม่รู้สึกเบื่อหน่ายกับการทำงานประจำตลอดเวลา เราเข้าใจว่ามันน่าเบื่อเป็นอย่างมากแต่จะให้ทำยังไงได้ สมัยนี้งานหายากเอามากๆ เลยล่ะ อะไรที่จะพอทำได้แล้วมีผลตอบแทนก็พยายามทำๆ ไปเถอะ ดีกว่าไม่มีรายได้ การหาอาชีพทำเงินก็เป็นทางออกที่ดีนะ ใช่ว่าทุกคนจะทำงานอย่าง 2 พร้อมกันได้ เพราะว่าถ้าเราแบ่งเวลาไม่ดี อาจจะมีผลกับสุขภาพของเราได้ เราต้องอย่าทำอะไรเกินตัวมากเกินไป ต้องรู้จักความพอดี อาชีพเสริมเหล่านี้ล้วนสร้างรายได้เข้ากระเป๋าเราตามความขยันของเรา ยิ่งขยันยิ่งได้เยอะ หลายๆ คนโลภมากก็ไปโกงคนอื่นก็มี ซึ่งอย่างหลังนี่ไม่แนะนำให้ทำ เพราะมันจะเสียประวัติเวลาไปสมัครทำงานที่อื่นๆ ไปตลอดชีวิตเลย เป็นตราบาปประจำตระกูลเลย อาชีพค้าขาย ที่ว่าเนี่ยเป็นอาชีพแบบทำเล็กๆ น้อยๆ ไปก่อนก็ได้ เหมือนกับว่าทำไปเพื่อความสนุก งานพวกนี้มักจะเป็นสิ่งที่เราชอบทำอยู่แล้ว แค่เอามาประยุกต์ให้สามารถทำเงินให้กับตัวเราได้เท่านั้นเอง วัยรุ่นหลายๆ คนชอบเล่นเกมเป็นชีวิตจิตใจ ซึ่งวัยรุ่นที่อยากหาเงิน โดยหาเงินจากการเล่นเกมพวกนี้เนี่ย มาขายเป็นเงินจริงซะเลย เอาไว้ขายกับพวกที่หวังสบายไม่อยากหาเอง อาชีพเสริมแบบนี้เป็น อาชีพทำเงิน ที่ดีมากๆ วันๆ ไม่ต้องทำอะไรเลย นั่งอยู่แต่หน้าคอมพิวเตอร์ แล้วเปิดเกมตลอดทั้งวัน ได้ทั้งความเพลิดเพลิน ได้สังคม แถมยังได้เงินอีกต่างหาก แต่ใช่ว่าจะมีข้อดีอย่างเดียวนะ ข้อเสียมันก็มีมากเช่นกัน แบบว่าคุณจะแทบไม่รู้เรื่องจากโลกภายนอกเลย จะเป็นแต่คนที่เล่นเกมแบบว่าไม่รู้วันรู้คืนแบบไม่อยากรับรู้จากโลกภายนอก เลย เหมือนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตไปแล้ว อาชีพค้าขายแบบนี้คนส่วนใหญ่จะคิดว่าจะขายอะไรดีนะ ขายแล้วจะอยู่รอดได้หรอ ขายได้ดีแล้วก็จริงอยู่ แต่มันยั่งยืนมั้ย แล้วถ้าเกิดสมมติว่า มีคนมาถามว่าคุณเอาเงินมาจากไหน แหล่งรายได้ของคุณอยู่ที่ไหน แล้วคุณบอกว่า อ้อ ผมขายของจากในเกมเป็นเงินจริงครับ มันก็มองได้สองมุมนะ บางคนก็มองว่าไร้สาระ หาเงินจากเกมเนี่ยนะ มันจะยั่งยืนหรอ อีกมุมหนึ่งก็มองว่า เออ เก่งเนอะ เล่นเกมแล้วก็ได้เงิน ดีจังเลย นับว่าเป็น อาชีพเสริม ที่มีความอิสระอย่างมากเลยทีเดียว

No comments:

Post a Comment